ลู่วิ่งกรีฑามีกี่ประเภท

ลู่วิ่งยางสังเคราะห์ ไม่ว่าจะเป็น สนามแข่งขัน หรือ สนามฝึกซ้อม เราแนะนำระบบพื้นลู่วิ่งยางสังเคราะห์ที่ผ่านการรับรองจากสมาคมกรีฑานานาชาติ (World Athletics) หรือชื่อเดิมที่เรียกกันคุ้นเคยว่า IAAF เรามีวัสดุหลายรุ่นให้ลูกค้าเลือกใช้ตามความต้องการ หรือ เลือกติดตั้งตามที่ Spec. ระบุไว้ ทั้งนี้ วัสดุลู่วิ่งยางสังเคราะห์แบ่งได้เป็น 3 ระบบดังนี้

1) ระบบ Full PU

1.1) ระบบ Full PU แบบสีแดงล้วน

ระบบพื้นสำหรับสนามที่ต้องการประสิทธิภาพและความทนทานในระดับสูงสุด เหมาะสำหรับสนามกีฬาระดับแข่งขัน หรือสนามที่มีการใช้งานอย่างหนัก ระบบ Pull PUR นี้ ตัวพื้นเป็นโพลียูรีเทนผสมกับเม็ดยางสีแดง ติดตั้งแบบเทกับที่ ชั้นผิวหน้าใช้เม็ดยาง EPDM โรยบนโพลียูรีเทน เมื่อติดตั้งแล้วเสร็จวัสดุจะรวมกันเป็นเนื้อเดียวกัน มีความทนทานสูง ระบบนี้เป็นระบบที่การกีฬาแห่งประเทศไทยเลือกใช้ทำสนามแข่งขันในปัจจุบัน

1.2) ระบบ Full PU แบบใช้เม็ดยางสีดำ

ระบบพื้นสำหรับสนามที่ต้องการประสิทธิภาพและความทนทานในระดับสูงสุด เหมาะสำหรับสนามกีฬาระดับแข่งขัน หรือสนามที่มีการใช้งานอย่างหนัก ระบบ Pull PUR นี้ ตัวพื้นเป็นโพลียูรีเทนผสมกับเม็ดยางดำ ติดตั้งแบบเทกับที่ ชั้นผิวหน้าใช้เม็ดยาง EPDM โรยบนโพลียูรีเทน เมื่อติดตั้งแล้วเสร็จวัสดุจะรวมกันเป็นเนื้อเดียวกัน มีความทนทานสูง

2) ระบบ Sandwich

 

ระบบ Sandwich เป็นพื้นลู่วิ่งยางสังเคราะห์ระดับกลาง  ตัวพื้นชั้นล่างทำจากเม็ดยาง SBR สีดำ ติดตั้งแบบเทกับที่ ชั้นผิวหน้าใช้เม็ดยาง EPDM ขนาดใหญ่โรยบนโพลียูรีเทน ระบบนี้เหมาะกับทั้งสนามที่ใช้งานทั่วไป หรือ สนามที่เน้นการแข่งกัน เมื่อติดตั้งเสร็จผิวด้านบนจะมีลักษณะเหมือนกันกับระบบ Full PUR

3) ระบบ Spray Coat

 

ระบบ Spray Coat เป็นพื้นลู่วิ่งยางสังเคราะห์ระดับเริ่มต้น ใช้งบประมาณก่อสร้างไม่มาก ตัวพื้นชั้นล่างทำจากเม็ดยาง SBR สีดำ ติดตั้งแบบเทกับที่ ชั้นบนผ่นเคลือบผิวหน้าด้วยเม็ดยาง EPDM ขนาดเล็ก ระบบลู่วิ่งนี้เหมาะสำหรับโรงเรียน สนามในระดับภูมิภาค หรือ สนามฝีกซ้อม ระบบ Spray coat มีจุดเด่นที่ น้ำสามารถซึมผ่านได้ และ ไม่มีเม็ดยางหลุดจากผิวหน้า

ลู่วิ่งที่ใช้เม็ดยางธรรมชาติ
ปัจจุบันรัฐบาลมีนโนบายสนับสนุนให้ใช้เม็ดยางธรรมชาติเป็นส่วนประกอบในการติดตั้งผิวลู่วิ่งเพิ่มมากขึ้น ทางบริษัทได้ติดตั้งลู่วิ่งที่ใช้เม็ดยางธรรมชาติมาแล้วหลายสนาม ยินดีให้คำปรึกษา